Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Quên mật khẩu?
 Đang thực hiện
Loading...
Khởi nghiệp


Tìm kiếm

Vì sao trái cây đặc sản mãi bấp bênh?

10:01 | 01/09/2014

Sản xuất theo phong trào, chất lượng chưa đồng bộ, chưa xây dựng được thương hiệu, bỏ ngỏ thị trường nội địa… là những hạn chế cố hữu của nông sản nói chung và trái cây nói riêng.

* Tiêu đề đã được thay đổi so với bài gốc (nguồn trích dẫn)

Việc nông dân, doanh nghiệp Bình Thuận đang khốn đốn vì thanh long rớt giá, phải đổ bỏ; còn thanh long đạt chất lượng, tiêu chuẩn để xuất khẩu lại khan hiếm là chuyện không phải cá biệt. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), nếu không cải thiện được khâu sản xuất, không đầu tư mạnh cho xúc tiến thương mại mà chỉ phụ thuộc vào một thị trường thì nhiều loại trái cây chủ lực của Việt Nam cũng sẽ “chết”.

“Thoát chết” nhờ thị trường nội địa

Tổng kết mới đây của Bộ Công thương cho thấy mùa vải thiều năm 2014 thắng lợi ngoạn mục với 60.000 tấn được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam - chiếm hơn 60% sản lượng thu hoạch, tương đương lượng vải xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2013 nhưng giá bán lại cao hơn.

Thành quả ngoài mong đợi này có phần do tâm lý người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt trong lúc diễn biến tình hình biển Đông phức tạp, vải thiều khó xuất sang Trung Quốc, nhưng quan trọng hơn là sự hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cơ quan chức năng. Cụ thể, từ giữa tháng 6, Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT đã phối hợp cùng tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP.HCM tổ chức xúc tiến thương mại mặt hàng vải thiều; UBND TP.HCM ký kết hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng đặc sản này. Các hệ thống phân phối cũng nhanh chóng vào cuộc, trực tiếp tổ chức thu mua, đẩy nhanh khâu tiêu thụ. Chỉ riêng hệ thống Co.opmart đã tiêu thụ 400 tấn, Metro tiêu thụ khoảng 200 tấn, Big C cũng tiêu thụ một lượng lớn vải thiều so với cùng kỳ năm 2013.

Vì sao trái cây đặc sản mãi bấp bênh?

Cây nho ở Ninh Thuận đã giúp người dân địa phương thoát nghèo, thậm chí làm giàu.

TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, cho rằng trái vải “thoát chết” là nhờ có sự tham gia xúc tiến thương mại tích cực của các bộ - ngành, UBND các tỉnh, thành. Thành công này nếu được nhân rộng sẽ mang lại sự thay đổi tích cực cho nông dân nói chung và người trồng các loại trái cây xuất khẩu chủ lực Việt Nam nói riêng.

Giảm lệ thuộc vào thị trường dễ tính

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), sự bấp bênh đầu ra của các loại trái cây đặc sản ngoài nguyên nhân phát triển quá nóng diện tích trồng còn do phụ thuộc quá lớn vào thị trường dễ tính Trung Quốc, dẫn đến việc nông dân dễ dãi trong trồng trọt, không đầu tư, chậm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hậu quả là chất lượng kém, an toàn vệ sinh thực phẩm không bảo đảm. Khi Trung Quốc siết lại tiêu chuẩn nhập khẩu, xuất khẩu trái cây Việt Nam lập tức ách tắc. Trong khi đó, với những thị trường khác, nhà nhập khẩu đòi hỏi sản phẩm phải đồng đều, đúng quy chuẩn, đáp ứng yêu cầu chứng nhận về chất lượng thì Việt Nam không đáp ứng được.

“Nhà nông vẫn giữ thói quen trồng gì bán đó, chưa có ý thức xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu mà chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên rất bấp bênh. Còn doanh nghiệp, người trồng chỉ chăm chăm vào xuất khẩu mà bỏ quên thị trường nội địa với 90 triệu dân nên sự rủi ro là rất lớn” - ông Khuất Quang Hưng, đại diện Metro Cash & Carry Việt Nam, nhận định.

Không chỉ trái thanh long và vải thiều, theo Bộ NN-PTNT, hiện xuất khẩu chiếm hơn 10% tổng sản lượng trái cây của cả nước, trong đó xuất sang Trung Quốc chiếm khoảng 80%. Đây là yếu tố tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Mặc dù trái cây Việt Nam đã thâm nhập những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Chile, New Zealand… nhưng khó khăn cũng gia tăng vì cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.

“Muốn xây dựng được chuỗi giá trị cho trái cây thì phải phát triển mô hình kinh tế tập thể - HTX. Nếu để nông dân làm ăn manh mún, mạnh ai nấy làm thì rất khó xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho trái cây. Bưởi da xanh, bưởi Tân Triều, xoài cát Hòa Lộc… là những ví dụ cụ thể” - TS Võ Mai dẫn chứng.

Không xuất khẩu vẫn… ngon ăn

Cây nho ở Ninh Thuận được ví như cây trồng “nữ hoàng”, giúp người dân địa phương thoát nghèo, thậm chí làm giàu. Thực tế cho thấy nho Ninh Thuận chỉ tiêu thụ trong nước nhưng vẫn… ngon ăn. Tại thị trường TP.HCM, nho an toàn “Ba Mọi” được bán với giá trên 20.000 đồng/kg và thương hiệu nho Ninh Thuận đã có chỗ đứng vững chắc.

Theo Sở NN-PTNT Ninh Thuận, hiện mỗi ngày các thương lái thu mua 3-5 tấn nho để chuyển vào phía Nam và một ít ra phía Bắc tiêu thụ. Ông Trần Mạnh Xuyến, Giám đốc hệ thống đại lý sản phẩm nông nghiệp Bác Tôm (Hà Nội), cho rằng nho Ninh Thuận đã được cấp chỉ dẫn địa lý và đạt tiêu chuẩn VietGAP là điều kiện thuận lợi khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Việc còn lại là cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý, kiểm soát chất lượng để thương hiệu nho Ninh Thuận phát triển bền vững.

Người dân Khmer miền Tây thu lợi từ mãng cầu trồng trên núi

Trái mãng cầu Bảy Núi, An Giang trồng trên caotuy không to, đẹp nhưng lại rất thơm ngọt vì không sử dụng phân, thuốc. Đây được xem là trái cây sạch của người Khmer ở miền Tây.

Theo Zing

thietke24
Tổ chức sự kiện
Video player
Tiêu điểm
Tặng trọn gói thiết kế kèm trọn bộ nội thất với giá siêu rẻ của Nội thất 24h
Sở hữu căn hộ với trọn bộ nội thất giá siêu rẻ của Nội thất 24h hiện đang rất được quan tâm bởi chính sách ưu đãi cực lớn trong năm 2015.
5 hãng hàng không có dịch vụ Wi-Fi miễn phí trên chuyến bay
Thông thường, để truy cập Internet khi bay, khách hàng sẽ phải trá phí dịch vụ tương đối cao.
Ngày cuối tuần của các thủ lĩnh công nghệ ra sao?
Đi bộ, đọc sách, dành thời gian với các con... là những thú vui rất giản dị của các nhân vật nổi tiếng làng công nghệ mỗi cuối tuần.
Cận cảnh smartphone lạ mắt và khác biệt đến từ Sony
Chiếc smartphone trong bản thiết kế này có tên Sony Talkman và được lấy cảm hứng từ thiết kế của sản phẩm Sony Walkman.
21 câu hỏi phỏng vấn 'không phải dạng vừa đâu' của Yahoo!
Nếu muốn làm việc tại Yahoo!, đây là những câu hỏi bạn cần giải quyết được đầu tiên.
6 điều nên biết về smartphone Android cao cấp, giá mềm sắp ra mắt
Thiết bị kế nhiệm OnePlus One sẽ nhận được những nâng cấp ấn tượng về cấu hình trong khi đó mức giá cũng được dự đoán là dễ chịu so với mặt...
Gỡ Facebook đi, 11 ứng dụng này sẽ làm bạn thông minh hơn
11 ứng dụng này có thể giúp bạn thông minh hơn, cải thiện trí nhớ và thậm chí tăng cường cả trí thông minh về cảm xúc.
COPYRIGHT © 2013 EVENT.NET.VN
Trụ sở : Biệt thự 306 BT-1B, Khu đô thị Mễ Trì Thượng, Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0988.40.40.79
Email: info@event.net.vn
Chuyên vé máy bay nội địa & quốc tế, vé máy bay giá rẻ Vietjetair, Jetstar, Vietnam Airline